1001 công dụng và cách sử dụng quả bồ hòn

Posted on Tin Tức 3843 lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay có thể bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các loại thức ăn bị tẩm hay pha nhiều nguyên liệu kém chất lườn. Không chỉ vậy các loại chất tẩy rửa hay quần áo cũng chứa quá nhiều chất độc hại. Ngày qua ngày chúng ngấm dần vào da và máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn thân và gia đình bạn. Chính vì vậy những phương pháp có chiều hướng thiên nhiên luôn được tìm kiếm và ứng dụng. Trong đó chắc hẳn bạn sẽ không thể nào bỏ qua quả bồ hòn ” đa-zi-năng” mà Nghệ Bà Lan sắp giới thiệu dưới đây đâu nhé

Nội dung chính

Công dụng của quả bồ hòn

Bồ hòn có tên khoa học là Sapindus mukorossi, tên tiếng anh là Soapnuts/ hay Sopaberries (nghĩa là quả xà phòng) thuộc họ bồ hòn Sapindaceae.

1. Ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến da

Là một cách tự nhiên 100%, rửa da thường xuyên bằng quả bồ hòn có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. Khi các hóa chất trong các chất tẩy rửa khác được hấp thụ qua da và cũng vào dòng máu, nhường chỗ cho rất nhiều bệnh về da. Bồ hòn khá thân thiện với da và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là người có làn da nhạy cảm

2. Chữa hăm ở trẻ

Bạn có thể sử dụng chất enzym trong quả bồ hòn để chữa hăm tã ở trẻ sơ sinh. Nhưng, hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện kiểm tra bản vá trước khi áp dụng nó vào khu vực bị ảnh hưởng

3. Chữa lành bệnh vẩy nến và bệnh chàm

Quả bồ hòn được xem là loại thảo mộc phổ biến cũng như khoáng chất. Hơn nữa, loại thảo dược này được sử dụng để điều trị một số vấn đề về da như bệnh vẩy nến, bệnh chàm và cũng để loại bỏ tàn nhang. Thêm vào đó, xà phòng cũng sở hữu các thuộc tính diệt côn trùng nhẹ. Để kết hợp các triệu chứng này và giảm thâm bạn có thể bôi vài giọt dầu nghệ lên da nhé

4. Điều trị hen suyễn

Bồ hòn dạng hạt hay ở nhiều dạng khác nhau và một trong những dạng này có thể giúp chữa trị vấn đề hen suyễn. Điều rất quan trọng là sử dụng thảo dược này để chữa bệnh hen suyễn. Có nhiều nguồn khác nhau để khắc phục vấn đề này, nhưng xà phòng có thể chứng minh giá trị trong quá trình này.

5. Ngừng rụng tóc

Hầu như tất cả mọi người đều nhận thức được lợi ích của hạt Bồ hòn cho tóc. Trong thực tế, có rất nhiều dầu gội được làm giàu với xà phòng. Đây là một phương pháp truyền thống quan trọng làm giảm rụng tóc. Chúng cũng rất hữu ích cho việc điều trị chấy ở da đầu.

6. Giúp bạn có mái tóc dày và bóng mượt

Kết cấu xà phòng của quả bồ hòn làm cho nó trở thành một thành phần tuyệt vời trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc và chăm sóc da trên toàn thế giới. Các loại quả bồ hòn được ngâm qua đêm và sau đó trộn với bột shikakai để làm dầu gội đầu. Dầu gội này, khi được sử dụng một cách thường xuyên, làm sạch tóc

Vitamin A, D, E và K có trong loại quả này được biết là mang lại sự bóng mượt cho mái tóc của bạn và làm cho nó trở nên mềm mượt

7. Lưu thông máu

Lưu thông máu trơn tru khắp cơ thể sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh. Sử dụng hạt quả bồ hòn cho tóc sẽ làm cho lưu thông máu của bạn trơn tru. Vì vậy, đầu sẽ nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Tóc của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

8. Ngăn ngừa gàu

Quả bồ hòn giúp giảm gàu và vảy trắng vì đặc tính làm sạch tóc của nó. Đặt chất lỏng lên da đầu của bạn và giữ nó trong vài phút và sau đó làm sạch da đầu của bạn bằng nước sạch.

tóc

10. Chống nhiễm trùng da và da đầu

Quả bồ hòn bao gồm một số loại thuốc trừ sâu giúp tiêu diệt chấy rận từ da đầu.Bồ hòn dạng bột được biết là để chống lại các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến da đầu, bao gồm cả gàu. Nếu xà phòng được sử dụng thường xuyên trên da, thì nó có thể giúp điều trị các bệnh như chàm, gàu và bệnh vẩy nến, v.v.

11. Rửa mặt

Những người muốn tránh xa sữa rửa mặt có chứa hóa chất nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên như quả bồ hòn. Sử dụng thường xuyên sản phẩm tự nhiên này có thể giúp có được kết quả thích hợp. Chất lỏng từ xà phòng có thể được áp dụng trên da dưới dạng rửa mặt.

12. Điều trị tóc chẻ ngọn

Chẻ ngọn cũng có thể dẫn đến rụng tóc vì nó cần các bước thích hợp đúng thời gian. Sử dụng quả bồ hòn có thể trở thành bước dự đoán để thoát khỏi vấn đề chẻ ngọn. Sẽ tốt hơn khi sử dụng xà phòng thay vì bất kỳ sản phẩm hóa học nào có sẵn trên thị trường.

13. Chống nọc độc

Sử dụng quả bồ hòn có thể là về mặt chống nọc độc. Nếu bạn đang bị rắn cắn hoặc bọ cạp cắn, xà phòng có thể được sử dụng để mang ra nọc độc.

Cách sử dụng quả bồ hòn

Thông thường ngày xưa ông bà ta sẽ sử dụng cách đun nước bồ hòn để dùng hoặc hãm lấy nước để sử dụng. Đến nay, vẫn vậy nhưng đa dạng hơn về cách chế biến để có thể sử dụng nguyên liệu thuần tự nhiên này 1 cách đơn giản. Ngoài đun nước dùng thì bạn có thể dùng bột bồ hòn (được phơi khô giòn hoặc sấy, nghiền mịn) pha trực tiếp với nước để sử dụng thì quả có thể ủ enzyme để dùng trong nhiều tháng liền, tiện dụng.

Chữa bệnh về răng

Lấy hạt reetha. Chiên chúng trên chảo. Nghiền chúng và thêm vào phèn với cùng số lượng. Áp dụng nó trên răng để massage. Mọi loại bệnh răng miệng đều biến mất.

Đau nửa đầu

Nghiền xà phòng hạt dẻ cùng với 1-2 hạt tiêu thêm vài giọt nước và ngửi nó bằng cách đổ 4-5 giọt vào mũi. Chứng đau nửa đầu được làm dịu bằng cách khịt mũi bột này.

sữa tắm quả bồ hòn

Rửa xe

Chỉ cần ngâm 12 – 14 quả trong một gallon nước nóng và để chúng giải phóng saponin. Sử dụng giải pháp này để rửa xe của bạn. Giải pháp là phân hủy sinh học và có thể được sử dụng để tưới cây.

Ủ tóc

Những gì bạn cần

  • 3 muỗng bột xà phòng
  • 1 muỗng nước cốt chanh
  • 2 thìa sữa chua

Cách làm

Trộn bột bồ hòn và nước để tạo thành một hỗn hợp sệt. Thêm nước chanh và sữa chua vào nó. Trộn đều. Áp dụng nó trên da đầu và tóc của bạn và để cho nó khô. Rửa sạch bằng nước bình thường

Đánh bóng trang sức

Để làm cho đồ trang trí của bạn tỏa sáng, hãy ngâm đồ trang sức cũ của bạn trong dung dịch reetha không pha loãng trong vòng 10 – 15 phút và chải với sự trợ giúp của bàn chải đánh răng.

Tắm cho thú cưng, chó, mèo

Thay thế cho sữa tắm công nghiệp hóa chất thì những chú thú cưng mà con bạn hay ôm bế cũng cần được bảo vệ và dùng nguyên liệu tự nhiên.

Bạn pha nước bồ hòn tắm cho chúng rất sạch thơm mà có thể xua đuổi được bọ chét, giận nếu có đấy ạ.

Chống kiến và chống muỗi

Thật không ngờ bồ hòn có nhiều tác dụng hữu ích như vậy phải không ạ:

Nếu nhà có kiến bạn cho nước bồ hòn vào bình xịt và xịt theo đường kiến đi là chúng sẽ bỏ đi nơi khác. Cách này an toàn mà không độc hại cho môi trường sống của ta.

Với muỗi thì bạn có thể pha loãng enzyme và thoa hay xịt lên chân tay để muỗi sợ mà tránh xa.

Nước rửa tay

Bạn cho dung dịch nước bồ hòn pha loãng vào chai nước rửa tay của mình, nên cho vào chai có đầu nhấn để tiện lấy cho dễ mỗi lần cần rửa.

Có thể cho thêm vài giọt tinh dầu hoặc đập dập củ sả tươi hay thanh quế cho vào để thơm tho tự nhiên, vô cùng dễ chịu. Dùng enzyme bồ hòn thay thế các chất tẩy rửa hóa chất

công dụng quả bồ hòn

Sữa tắm

Đặc biệt trong bồ hòn nước hay bột bồ hòn có chất chống nấm, chàm nên bạn còn có thể thấy 1 số dòng sữa tắm hay dầu gội cao cấp trên thế giới có thành phần là quả bồ hòn.

Pha enzyme với nước sạch theo tỷ lệ 1:1 và tắm như bình thường. Bạn có thể thêm xả, hạt mùi, hương nhu để tạo hương thơm.

LƯU Ý: trong quả bồ hòn có chất saponin làm cay mắt nên khi tắm gội bạn không nên để dung dịch vào mắt nha.

Đối với trẻ em thì pha nước loãng hơn để tắm vì cơ thể bé vốn đã sạch – thơm rồi mà.

Nước lau kính

Pha loãng dung dịch bồ hòn với lượng nước theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2 cho vào bình xịt và phun lên kính.

Bạn dùng khăn cotton lau đi là thấy kính sáng bóng luôn.

Chất tẩy rửa đa năng

Để làm cho một chất tẩy rửa đa năng để làm sạch bụi bẩn từ tủ và kính, tất cả những gì bạn cần làm là lấy một chai xịt và đổ xà phòng lỏng xà phòng vào nó. Bạn cũng có thể thêm các loại tinh dầu mạnh như chanh và hoa oải hương cho hương thơm. Bây giờ, phun chất lỏng vào khu vực mong muốn và lau bằng vải mềm.

Bạn cũng có thể sử dụng giải pháp này để làm sạch các thiết bị điện tử. Đảm bảo rằng bạn không phun chất lỏng trực tiếp lên màn hình của thiết bị. Bạn luôn có thể thả một ít trên một miếng vải mềm và lau màn hình bằng nó.

Bình xịt này có thể được sử dụng để làm sạch đá cẩm thạch, thép không gỉ, đá granit và các bề mặt bếp khác.

Nước giặt quần áo

Bạn mà da nhạy cảm hay nhà có trẻ em, trẻ sơ sinh thì đây đúng là “bảo bối” giúp tránh xa hóa chất độc hại luôn ạ.

Đồ quần áo bằng chất liệu lụa, len dạ hay linen thì vô cùng phù hợp cứ như “sinh ra để dành cho nhau”.

Dùng giặt máy: 1 lồng giặt máy 7kg bạn dùng 4-5 thìa canh dung dịch cho vào ô nước giặt nha. Bồ hòn không nhiều bọt lắm đâu nhưng rất tinh khiết và siêu sạch sẽ.

Ngâm quần áo: Nếu cần ngâm quần áo bẩn thì bạn cho 3-4 thìa canh nước enzyme ngâm 1-2 tiếng. các vết bẩn đặc biệt như cổ tay, cổ áo thì lấy quả bồ hòn đã luộc chà vào rồi ngâm, sạch hết.

Giặt tay thì cứ tùy lượng quần áo mà cho vào và giặt như bình thường.

Hoàn toàn không cần nước xả vải gì luôn vì trong quả bồ hòn đã có chất làm mềm vải rồi.

giặt đồ

Lau sàn, cọ nhà tắm/ toilet

Với lau sàn bạn pha theo tỷ lệ 1 bồ hòn với 4 nước để lau cho sạch thơm. Thêm củ sả đập dập hay tinh dầu nguyên chất mùi mà bạn ưa thích vào thì nhà thơm tho lắm.

Cọ nhà tắm, toilet thì pha theo tỉ lệ 2:4 đặc hơn chút để cọ cho sạch và không để lại mùi hôi khó chịu.

Nước rửa chén bát

Bạn cho 1 thìa canh nước bồ hòn đặc hòa cùng 1 cốc nước và ½ thìa dấm để rửa bát. Rửa xong tráng 1 lần là sạch bong kin kít mà không hề tốn nước.

Hoặc bạn pha 1 thìa nước enzyme này với 1 cốc nước ấm khoảng 50 độ C để rửa bát là sạch sẽ rồi. Rửa với nước này xong tráng 1 lần là sạch lắm rồi.

Sử dụng ngay

Nguyên liệu

  • Nước sôi
  • Bình giữ nghiệt hoặc phích
  • 7-10 quả bồ hòn khô đã tách hạt

Cách làm

  • Cho bồ hòn vào bình hoặc phích giữ nhiệt và đổ nước sôi vào để 15 phút sau đó lấy nước này để rửa bát, lau nhà,…
  • Dùng hết còn xác quả bồ hòn mang phơi khô để tận dụng dùng được thêm 3-4 lần sau. Tuy nhiên, các lần sau nếu dùng quả đã pha 1 lần nước thì thêm 4-5 quả chưa hãm vào cùng để đảm bảo nước đặc, tẩy rửa sạch.

Hoặc sử dụng lâu có thể làm theo cách bên dưới

Nguyên liệu

  • Nước sạch
  • Nồi đun sạch
  • 100-200gr quả khô, đã tách hột (tùy nhu cầu sử dụng)

Cách làm

  • Cho bồ hòn vào nồi đun sôi, sau khi sôi để trên bếp cho nồi sôi khoảng 15 phút để tinh chất ra hết. Sau đó để nguội và cho vào chai dùng dần.
  • Có thể thêm quế, xả,.. để tạo mùi thơm cho nước rửa và tự nhiên, an toàn cho làn da.
  • Đun 2-3 lần để tận dụng hết chất tẩy rửa có trong quả:
  • Nước đun lần 1 sau khi nguội đổ ra lấy nước để rửa bát vì đặc nhất, bát đũa nhiều dầu mỡ.
  • Đun lần 2: vẫn số quả ấy cho vào đun lại lấy nước để lau sàn, cọ nhà vệ sinh
  • Đun lần 3: số nước này bạn dùng để giặt quần áo (nếu là quần áo mặc hàng ngày, không quá bẩn) và tắm gội đầu,…

LƯU Ý: Với 2 cách trên bạn nên tận dụng bồ hòn 2-3 lần để lấy hết chất tẩy của nó và không lãng phí.

Cách ủ enzyme trong 3 tháng để dùng trong 6 tháng

Với cách này thì bạn có thể để nước enzyme dùng được 3-6 tháng này. Tiết kiệm thời gian rất nhiều nhưng bạn phải kiên trì đợi trong thời gian ủ.

Nguyên liệu

  • 1 khăn xô vải
  • Đường mía thô
  • Nước sạch
  • Hũ nhựa to có nắp đậy kín

Có thể cho thêm: sả, vỏ cam, vỏ bưởi, bí đỏ hay dưa hấu, dưa vàng vào cùng

Cách làm

  • Cho quả bồ hòn đã tách hạt vào trong hũ nhựa, cùng với đường mía thô và nước theo tỷ lệ 3-1-10.
  • Thời gian ngâm 3 tháng:
  • Tháng đầu mở nắp và khuấy ngày 1 lần
  • Từ tháng thứ 2 đậy nắp kín để chỗ thoáng mát
  • Sau 3 tháng chắt lấy nước sử dụng
  • Hỗn hợp nước enzyme có thể để lâu được, càng lâu càng tốt.
  • Có thể cho thêm các nguyên liệu sả, chanh, vỏ bưởi,… để tạo hương thơm tự nhiên.
  • cách ủ enzyme bồ hòn dùng cả năm
  • Dung dịch enzyme của bạn sẽ có con dấm và với con dấm này bạn có thể dùng cho lần ủ sau nhanh hơn rất nhiều chỉ khoảng 1,5-2 tháng là được rồi..

Một số lưu ý khi dùng quả bồ hòn

bồ hòn không có bất kỳ tác dụng phụ nào trên da đầu, tóc và da của con người. Tuy nhiên, bạn phải ngăn mắt bạn tiếp xúc trực tiếp với bồ hòn . Chúng có đặc tính diệt côn trùng có thể gây dị ứng và sưng mí mắt.

Nếu bạn quan sát phát ban, ngứa hoặc bất kỳ vấn đề nào khác trên da hoặc tóc, hãy ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức.

Luôn luôn sử dụng bồ hòn có chất lượng tốt vì chúng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Chỉ sử dụng bồ hòn với số lượng được chỉ định để tránh lãng phí. Bạn luôn có thể làm phân trộn ra khỏi bồ hòn đã sử dụng.
Nếu bồ hòn vẫn không được sử dụng trong 72 giờ, hãy ném chúng ngay lập tức.

Mua quả bồ hòn ở đâu?

Chắc hẳn đã có nhiều bạn có vấn đề với làn da. Chắc hẳn bạn ít nhất đã một lần trải qua cảm giác da tay thô ráp và sần sùi vì sủ dụng quá nhiều các chất tẩy rửa đúng không nào.

Hiện nay quả bồ hòn không còn quá xa lạ gì với mỗi chúng ta. Hầu hết chúng cũng đươc bày bán công khai và khá rộng rãi đặc biệt là các thành phố lớn như hà Nội, HCM, Đà nẵng, cần thơ hay Nha trang. Với công nghệ kĩ thuật số hiện đại ngày nay thì việc tìm mua loại quả này không còn quá khó khăn nữa. Bạn có thể tìm đến những cửa hàng chuyên bán đặc sản vùng miền chuyên biệt hoặc các siêu thị lớn. Ngoài ra nếu không có nhiều thời gian chỉ cần một cú nhấp chuột bạn cũng có thể tìm thấy hàng ngàn kết quả tìm kiếm trên intêrnet về loại quả này. Hoặc những trang thương mại điện tử ngày nay như shopee, lazada, tiki, sen đỏ,.. đều có khá nhiều người bán mà bạn có thể tham khảo và chọn lựa cho mình đấy nhé

quả bồ hòn

Giá quả bồ hòn có đắt không?

Vậy một loại quả có nhiều công dụng lại thuần tư nhiên như vậy có khó tìm và đắt hay không. Đừng quá lo lắng vì hiện nay giá bồ hòn hiện nay rất đa dạng và có nhiều loại. Vì quả to chắc mẩy có giá khác, quả nhỏ xấu hơn chút hay bồ hòn cuối mùa giá cũng khác. Vào mùa chính vụ khoảng tháng 10-11 thì giá rẻ hơn, còn các mùa khác thì giá lại cao hơn.

Hiện trên thị trường quả bồ hòn khô tách hạt bán khoảng 180-200k/ kg.

Còn bột bồ hòn giá khoảng 270-300k/kg

Giá mà Nghệ Bà Lan đề cập trên đây là mặt bằng chung. Tuy nhiên với từng khu vực địa lí hoặc mùa giá của quả bồ hòn hay quả xà phòng này cũng sẽ có đôi chút khác biệt. Hãy lưu ý rằng có khá nhiều loại quả khác nhau với từng mức giá. Các chị em cũng cần lưu ý khi chọn mua đấy nhé

Hi vọng thông qua bài viết này bạn có thể chọn lựa cho mình những phương pháp làm đẹp an toàn. Holine: 0949.48.3179 ( Ms Vân )

Mình là Vân cháu của Bà Lan và là người kế thừa thương hiệu gia đình Nghệ Bà Lan. Với niềm đam mê cũng như được đào tạo chuyên sâu về khoa học dinh dưỡng, mình mong rằng có thể giúp khách hàng có được sức khỏe tốt nhất

       

Nghệ Bà Lan

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tinh bột nghệ handmade 100%. Chúng tôi tự hào mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng nhất hiện nay như tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đỏ, tinh bột nghệ đen, viên tinh nghệ mật ong, tinh dầu nghệ,cao tinh nghệ.